ปลูกกล้วยเพื่อขายใบ สร้างรายได้วันละ 600-700 บาท

แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน

ปลูกกล้วยเพื่อขายใบ สร้างรายได้วันละ 600-700 บาท

วันนี้เราจะพาทุกคนไปที่ ตำบลห้วยพิชัย อำเภอปากชม จังหวัดเลย กันซึ่งก็ได้มีหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่ทำการเกษตร และประมงจับปลาตามลำน้ำโขง โดยพื้นที่ส่วนใหญ่นั้นก็จะเป็นพื้นที่ที่ราบเชิงเขาและอยู่ติดกับแม่น้ำโขง โดยชาวบ้านที่นี่นั้นมีการปลูกกล้วยน้ำว้า และปลูกตามการเติมเชิงเขา และพื้นที่ราบ แต่เป็นการปลูกกล้วยที่ไม่ได้ขายกล้วยแต่เป็นการขายใบตอง ซึ่งแค่การขายไปตอนนี้ก็ขายสามารถสร้างรายได้ 500-700 บาทจะสามารถส่งลูกเรียนปริญญาตรีจบได้อีกด้วย

โดยทางนางพัฒนรินทร์ แก้วเศรษฐี ได้เผยว่าตัวเองนั้นมีอาชีพทำเกษตรพอถึงฤดูทำนาก็ทำนานแต่หลังจากที่วางการทำงานก็มีการปลูกกล้วยน้ำว้าจำนวนหลายพันต้นโดยส่วนใหญ่ชาวบ้านแถบนี้ก็จะหันมาปลูกกล้วยกันทั้งหมู่บ้านและสามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้ในทุกๆวันจากการขายใบกล้วยซึ่งการขายไม่อ้วนนั้นสามารถมีราคาที่แน่นอนอีกทั้งยังสามารถตัดขายในทุกๆวันและตลาดมีความต้องการสูงมีมากเท่าไหร่ก็มีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อไปหมด

เนื่องจากว่าบ้านสง่างามแห่งนี้มีการผ่านจากจังหวัดเลยไปยังจังหวัดหนองคายและอุดรธานีซึ่งเป็นสองจังหวัดที่มีคนทำอาชีพทำแหนมเนื้อทำหมูยอที่เป็นของขึ้นชื่อ และเป็นของป่าทางภาคอีสานจึงต้องการใบกล้วยใบตองเพื่อไปห่อแนวตั้งห่อหมูยอกันเป็นจำนวนมาก อีกครั้งภูมิลำเนาเป็นพื้นที่เชิงเขา พื้นที่ราบ และลมไม่แรงการปลูกกล้วยใบตองจึงไม่ถูกลมพัดมากนักใบไม่แตกจึงเป็นที่ต้องการของทางร้านทำแหนมมาทำหมูยอ และที่แห่งนี้ก็มีชาวบ้านกับทุกหลังคาเรือน

ในการปลูกกล้วยขายใบตองกันเพื่อเริ่มต้นไปตัดใบกล้วยตั้งแต่เช้า บ่ายๆ ก็นำใบกล้วยเข้ามาในบ้านใช้มีดเลาะเอาการ์ดออกแล้วเหลือแต่ใบตองนำมามัดกองรวมกันโดยในช่วงเย็นจะมีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อในทุกๆวัน

และในทุกๆ วันพ่อค้าจะต้องสั่งว่าต้องการใบกล้วยกิมัสชาวบ้านก็จะรวมกันขายให้กับพ่อค้าซึ่งราคาขายหน้าร้านอยู่ที่มัดละ 10 บาท โดยเฉลี่ยในแต่ละบ้านนะจะขายได้วันละ 60-70 มัดต่อวันซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้แต่ละครอบครัวประมาณ 600-700 บาท หากมีบ้านบาหยันสามารถปลูกกล้วยได้มากก็สามารถขายได้วันละก็มีจนบางบ้านก็สามารถเลี้ยงลูกส่งลูกเรียนจบในระดับปริญญาตรีทำงานดีๆเป็นเจ้าคนนายคนก็หลายคนจากเงินที่ตัดใบกล้วยขายก็มี

*** ถ้าโพสนี้มีประโยชร์ โปรแชร์ต่อ ไปยังกลุ่มเกษตรต่างๆ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะแก่ผู้พบเห็น


แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน
อ่าน :  คู่มือ-วิธีปลูกผัก สำหรับคนเมือง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง